Tin tức / Lịch sử về bãi đỗ xe cơ khí tại Mỹ vào những năm 1930s

Lịch sử về bãi đỗ xe cơ khí tại Mỹ vào những năm 1930s

“Ở thời điểm hiện tại, có một lượng khách hàng có khả năng mua xe ô tô tuy nhiên vẫn chần chừ, lý do là họ vướng vào câu hỏi chưa có lời đáp – Họ sẽ đỗ xe ở đâu tại nơi làm việc hoặc các siêu thị,… ?” – Trích tờ báo khoa học và cơ khí ứng dụng, tháng 01 năm 1932

At the present time, a considerable number of potential car owners are deterred from purchase by the apparently unanswerable problem of parking their machines when at work or shopping, etc.  ~Everyday Science and Mechanics, January 1932

 Sau đây, khoa học và công nghệ xin được trả lời câu hỏi!

After all, Science and technology had the answer!

Phương án tiết kiệm không gian

Ở những năm 1920s của thế kỷ trước, thành phố Chicago đã phải đối mặt với sự lo lắng – và thay đổi của xã hội – khi kỷ nguyên ngành công nghiệp ô tô bắt đầu. Đã có rất nhiều người di chuyển bằng xe ô tô đến trung tâm thương mại Chicago’s Loop để thăm quan và làm việc, đồng nghĩa bắt buộc phải xây dựng kết cấu cho nhà xe và phân chia điểm đỗ. Điều này mất rất nhiều không gian và thời gian di chuyển, để giải quyết vấn đề này, hệ thống bãi đỗ xe cơ khí (bán tự động) đã ra đời – giúp tiết kiệm rất nhiều khoảng không gian

The dawn of the automobile age was cause for anxiety – and innovation – in 1920s Chicago.  The huge number of car commuters to Chicago’s Loop eventually meant the construction of countless parking garages and lots.  But in the meantime, the car elevator was seen as a modern, space-saving solution.

Như video vừa xem ở phía trên, hệ thống bãi đỗ xe đu quay vòng vận hành như theo kiểu một bánh xe Ferris: các xe ô tô sẽ được đậu / đỗ ở khung nâng (khung treo + sàn nâng) được gắn vào một trục. Chuyển động quay sẽ thông qua một động cơ điện hoặc thủy lực, với nguyên tắc môt xe ô tô cho một lần yêu cầu, toàn bộ cụm ô tô sẽ đồng loạt quay cho đến khi ô tô cần lấy hạ xuống tầng 01 và có thể lấy xe dễ dàng. Với cách làm này, cùng một khoảng không gian hệ thống đã có nhiều vị trí đỗ hơn, đồng thời là giảm khối lượng cấu thép và giảm thời gian ô tô phải di chuyển trong bãi đỗ xe để tìm kiếm vị trí đỗ.

As the video clip shows, rotary lift parking systems operate like a Ferris wheel: cars are parked in suspended cages attached to a belt, one car at a time, the entire series of cars rotated until the next cage is at the bottom.  Powered by electric motors or hydraulic pumps, they are actually less expensive per parking space because they use less ground and require less structure to be erected around them.  They reduce pollution, too, because cars are not running, circling, idling in search of a space.

 

Kiểu truyền động này do nhà phát minh Westinghouse vào năm 1923 và được lắp đặt tại thành phố Chicago trên đường Monroe, giữa Tiểu bang và Dearborn. Sau khi hệ thống đi vào hoạt động và được đánh giá tốt. Rất nhanh sau đó, hệ thống bãi đỗ xe cơ khí đã trở nên phổ cập ở các thành phố lớn của Mỹ là L.A., New York và Chicago và lan rộng sang cả Nhật Bản.

The earliest such parking systems appeared in L.A., New York, and Chicago in the 1920s.   A system now found all over Japan – the “ferris wheel” or paternoster system – was invented by Westinghouse in 1923 and introduced in Chicago on Monroe Street, between State and Dearborn:

Đến năm 1933, tại hội chợ triển lãm công nghệ đương đại, công ty Nash Motor đã giới thiệu lần đầu tiên – hệ thống bãi đỗ xe đu quay vòng lắp đặt trong lồng kính lần đầu

For the 1933 Century of Progress World’s Fair, the Nash Motor Company created the first glass-enclosed parking system:

“Sự thành công của ý tưởng này, đóng góp rất nhiều ý nghĩa, không những kích cầu thương mại mua sắm phương tiện ô tô đi lại, mà còn giảm lượng xe ô tô đỗ ngoài đường khiến cho việc đi lại thuận tiện hơn” – Trích tờ báo khoa học và cơ khí ứng dụng, tháng 01 năm 1932

The success of this idea will, undoubtedly, increase greatly the value of cars to city residents; stimulate downtown shopping; and speed up traffic, by clearing the streets of the numerous parked cars which often reduce the lanes of traffic to half their proper efficiency.  ~Everyday Science and Mechanics, January 1932

Nguồn: Internet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0914.377.734
Contact Me on Zalo
Contact Me on Zalo