Tin tức / Sửa chữa bảo trì bãi đỗ xe tự động

Sửa chữa bảo trì bãi đỗ xe tự động

1. Tổng quan việc bảo trì hệ thống đỗ xe tự động 

– Nhằm thực hiện công tác bảo trì tại bãi đỗ xe, người vận hành/nhân sự phụ trách kiểm tra hoặc bảo trì đi vào bãi đỗ xe, những người không có trách nhiệm và phận sự có thể gặp phải nguy hiểm nghiêm trọng khi họ vào hệ thống đỗ xe. Do đó, tất cả các công tác bảo trì phải được thực hiện bởi chuyên gia bảo trì.

– Công tác bảo trì có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao tuổi thọ của thiết bị, do đó khi sử dụng hệ thống cần tuân thủ quy trình bảo trì, bảo dường của Nhà thầu cũng như Nhà sản xuất thiết bị;

– Khi thực hiện công tác bảo trì tại khu vực có rủi ro rơi ngã, phải đeo dây an toàn trước khi tiến hành công việc.

2. Các hạng mục bảo trì bãi đỗ xe của một dự án tiêu biểu

Danh mục này được dịch theo tiêu chuẩn GB/T 31052.11 – 2015 (Danh mục các thiết bị cần kiểm tra và bảo trì của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc) – Click vào link mầu GB/T 31052.11 – 2015 để download

STT Hạng mục công việc Nội dung công việc thực hiện Đánh giá Loại kiểm tra Ghi chú
Ngày Tháng Quý Năm
1 Kiểm tra thông số ban đầu Lý lịch thiết bị Đầy đủ thông số, bản vẽ và hướng dẫn sử dụng Kiểm tra và bổ xung O
2 Mác thép Đầy đủ chứng chỉ kéo đứt với mác thép Kiểm tra và bổ xung O
3 Hồ sơ bảo trì Ghi rõ việc thay thế, vật dụng thay thế và thời gian bảo hành Kiểm tra và bổ xung O
4 Các chứng chỉ khác Kiểm tra các hướng dẫn cài đặt PLC, cảm biến, bảng điều khiển Kiểm tra O
5 Hệ thống

thiết bị khi vận

hành

 

Các thiết bị cảnh báo an toàn Kiểm tra bằng trực quan và thử tín hiệu thực tế Thay thế và bảo trì O O O O
6 Hố pit Kiểm tra bằng trực quan thành tường có bị ngấm nước, đáy hố có rác mảnh vụn làm ảnh hưởng đến hệ thống khi vận hành Kiểm tra và xử lý O O O
7 Liên kết cơ khí Kiểm tra bằng trực quan các bộ phân kim loại kết nối chính, các bộ phân liên kết với dầm công trình, Đảm bảo không có khuyết tật và không có sự lỏng lẻo khi vận hành Thay thế và bảo trì O O O
8 Vận hành Kiểm tra chạy không tải hệ thống, bảng vận hành điều khiển phải đảm bảo mỗi lần vào/ra đều hiển thị, không xuất hiện rung lắc hoặc tiếng động bất thường Thay thế và bảo trì O O O O
9 Môi trường xung quanh + Đảm bảo không có xung nhiễu loạn,

+ Đảm bảo tiếng ồn không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đạt quy chuẩn của BTNMT

Kiểm tra và khắc phục O O
10  

Hệ thống

thiết bị khi vận

hành

Ánh sáng Đảm bảo chiếu sáng phải đủ vận hành theo GB 17907 – 2010 mục B.2 theo đó

+ Ánh sáng cho khu vực đường đi nội bộ, đường phụ cận phải ≥ 30 lx

+ Ánh sáng khi bảo trì và sửa chữa phải đảm bảo ≥ 75 lx

Thay thế và bảo trì O O O O
11 Kết cấu kim loại Khung trolley hệ thống bãi đỗ xe tự động ngầm, Kết cấu kim loại dầm chính; liên kết với công trình, Khung bảo vệ (thanh giằng), mái che, cửa bên ngoài Đo độ thẳng đứng, độ phẳng và chiều dài dầm chính kim loại, khung bảo vệ (thanh giằng) Hiệu chỉnh và bảo trì O
12 Kiểm tra trực quan các điểm mối nối hoặc mối hàn không có hiện tượng nứt gãy, Sửa chữa O O
13 Kiểm tra trực quan độ biến dạng các bộ phận dầm, chịu lực chính, khi hệ thống hoạt động có tải. Đảm bảo phải vững chắc Sửa chữa O O
14 Kiểm tra trực bề mặt các bộ phận dầm chính. Đảm bảo không có hiện tượng rỉ sét Sửa chữa O O
15 Bộ phận thiết yếu Ray chạy Đảm bảo đường ray thẳng hàng, không lệch, lắp đặt chắc chắn, di chuyển dễ dàng Sửa chữa O O O
16 Khoảng cách giữa các khung ray phải phù hợp với các sàn nâng hạ khác nhau Sửa chữa O O
17 Sàn nâng / cơ cấu mang tải (pallet để ô tô) khi di chuyển nâng hạ, di chuyển ngang vào vị trí Kiểm tra trực quan quá trình hoạt động vào/ ra,  nâng hạ và đậu đỗ  ô tô Bảo trì O O O O
18 Tín hiệu cảm biến, thiết bị an toàn phải hoạt động rõ ràng Sửa chữa O O O
19 Khoảng cách giữa các sàn nâng pallet khi làm việc phải thỏa mãn mục 5.3.1.2 của GB 17907 : 2010 theo đó

+ Khoảng cách từ mặt đất đến sàn nâng phải ≤ 40 mm

+ Độ lệch so với các mặt sàng khác khi đặt ở tầng 1  phải đảm bảo ≤ 50 mm

Điều chỉnh O O
20  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ phận thiết yếu

Cáp nâng + Kiểm tra chọn cáp TCVN 4244 : 2005

+ Kiểm tra loại bỏ cáp theo TCVN 10837 : 2015 ISO 4309 : 2010

Bảo trì hoặc thay thế O O O O
21 Puly quay Kiểm tra bằng trực quan không phát hiện biến dạng, khi kéo cáp phải quay đều và đồng tốc, không có hiện tượng cáp cuộn vào lỏng quá hay chặt quá Sửa chữa O O O
22 Kiểm tra vật liệu puly đáp ứng 5.4.2.8 trong GB 17907 : 2010 (có thể thử bằng phương pháp không phá hủy) theo đó

+ Không nứt gãy

+ Độ mòn dưới 20% so với vật liệu ban đầu

Thay thế O O
23 Ròng rọc kéo Ròng rọc kéo phải đảm bảo theo mục 5.4.2.9 trong GB 17907 : 2010 (có thể thử bằng phương pháp không phá hủy) theo đó

+ Không nứt gãy

+ Độ mòn xuyên tâm của ranh dây sau khi hoạt động đảm bảo dưới ≤ 50 mm so với kích thước ban đầu

+ Chiều dày của ròng rọc phải đảm bảo dưới ≤ 20% so với kích thước ban đầu

+ Đảm bảo độ mòn đều, các vết mòn không được sai lệch ≤ 3 mm

+ Không xuất hiện khuyết tật gây đứt dây cáp

Thay thế O O
24 Cổng vào/ra Cổng vào/ra của hệ thống bãi đỗ xe tự động theo mục 2.7 của JB/T 10546-2014 theo đó

+ Bắt buộc gắn cảm biến vào/ra

+ Hệ thống chỉ có thể được làm việc, sau khi cổng nâng lên hoặc hạ xuống đã chạm vào cảm biến (hoặc cách điểm tới hạn tầm ≤ 7 mm).

Sửa chữa O O O
25 Thiết bị cân chỉnh độ căng cáp Kiểm tra tra trực quan thiết bị cân chỉnh Sửa chữa O O O O
26 Kiểm mức an toàn theo mục 5.4.3.3 của GB 17907 : 2010 theo đó :

+ Không xuất hiện nứt gãy

+ Kiểm tra liên kết cơ khí

+ Độ giãn của lò xo không qua 3%

Thay thế O O O
27 Bộ phận thiết yếu Khung trolley hệ thống bãi đỗ xe tự động ngầm Chạy thử không tải không xảy ra hiện tượng bất thường, Hiệu chỉnh O O O
28 Các liên kết bệ đỡ với động cơ nâng hạ và di chuyển ngang đảm bảo chắc chắn Thay thế O O O
29 Kiểm tra trực quan để không có vật sắc nhọn hoặc vật lạ gây xước hoặc khuyết tật trong quá trình hoạt động Bảo trì O O
30 Các liên kết cơ khí ở 04 góc khung Bảo trì O O
31 Sau khi chạy thử không tải, khung trolley phải chạy vào vị trí đảm bảo chuyển động êm Hiệu chỉnh O O
32 Phải có tấm đệm ở dưới sàn nâng để khi hạ xuống không gây xước ray Bảo trì O O
33 Phanh Chạy thử không tải, kiểm tra xem phanh còn hoạt động Cân chỉnh hoặc thay thế O O O Không áp dụng cho động cơ gắn liền hộp giảm tốc (Geared Motor)
34 Kiểm tra bề mặt phanh không có vết xước

Kiểm tra trực quan (hoặc kiểm tra không phá hủy) má phanh đảm bảo không có vết nứt gãy

Bảo trì hoặc thay thế O O
35 Kiểm tra trực quan đảm bảo không bụi bẩn Bảo trì hoặc thay thế O O O
36 Độ mòn của má phanh phải đảm bảo ≤ 50% so với chiều dày ban đầu Bảo trì hoặc thay thế O O O
37 Kiểm tra trực quan lò xo hồi vị để đảm bảo phanh hoạt động êm Thay thế O O O
38 Độ mòn của đường kính trục quay hoặc trống phanh phải đảm bảo ≤ 5% Thay thế O O
39 Kiểm tra trực quan (hoặc kiểm tra không phá hủy) guốc phanh đảm bảo không có vết nứt gãy Thay thế O O
40 Độ mòn của guốc phanh phải đảm bảo ≤ 20% so với chiều dày ban đầu Thay thế O O
41  

 

 

 

 

Bộ phận thiết yếu

Đo độ tròn của trống phanh, kiểm tra độ mòn đảm bảo ≤ 20% so với chiều dày ban đầu Thay thế O O
42 Bàn xoay Kiểm trực quan bàn xoay, đảm bảo hoạt động được nâng hạ và xoay không bị kẹt Sửa chữa / Thay thế O O O
43 Kiểm thiết bị nâng hạ hoạt động ổn định và đáng tin cậy Sửa chữa / Thay thế O O O
44 Hàng rào Đảm bảo hoạt động đầy đủ, tránh hiện tượng xâm nhập bất thường Sửa chữa O O O
45 Cột chính Kiểm tra trực quan đảm bảo đầy đủ, không có hiện tượng hư hỏng, hay các liên kết chắc chắn Sửa chữa O O O O
46 Hệ thống thủy lực Bảo vệ quá áp Kiểm tra van an toàn hoạt động bình thường Điều chỉnh hoặc thay thế O O O
47 Dầu thủy lực Kiểm tra trực quan xem dầu thủy lực bám tại các hệ thống xi lanh, đường ống khớp và khớp phải sạch sẽ, không bị rò rỉ, không xuất hiện tiếng ồn bất thường, không sinh nhiệt trong quá trình hoạt động Sửa chữa O O
48 Hệ thống điện động lực và điều khiển Nguồn điện Kiểm tra trực quan nguồn động lực, đảm bảo hoạt động bình thường Sửa chữa O O O O
49 Cầu dao tổng Vận hành thử, đảm bảo hoạt động bình thường Sửa chữa O
50 Linh kiện

tủ điện

Kiểm tra trực quan hệ thống mạch động lực như aptomat, cầu chì, khởi động từ, công tắc tơ, role trung gian, role nhiệt,… Đảm bảo các bộ phận còn nguyên vẹn và các điểm đấu nối phải đảm bảo không phát sinh nhiệt, chắc chắn và đảm bảo tin cậy. Dây điện phải đảm bảo không nhiễm bẩn, hư hỏng, lão hóa, vết xước hoặc lộ dây trần Bảo trì O O O
51 Tủ điều khiển Kiểm tra trực quan hệ thống mạch điều khiển đảm bảo khô ráo và sạch sẽ, cửa tủ phải mở dễ dàng, các thiết bị bảo vệ hoạt động tốt, bộ điều khiển PLC hoạt động ổn định. Biến tần hoạt động ổn định, phải có bộ điện trở xả. Tủ phải được bố trí ở nơi dễ vận hành và sửa chữa, đảm bảo tản nhiệt tốt. Bảo trì O O O
52 Hệ thống điện động lực và điều khiển Động cơ điện Khi hệ thống hoạt động, đảm bảo các động cơ phải lắp bộ chống quá tải Sửa chữa O O
53 Bảo vệ chống sét và nối đất + Hệ thống chống sét đảm bảo theo TCVN 9385: 2012 ( R cần thiết = Rđo x 1.2 ≤ 10W)

+ Hệ thống nối đất đảm bảo theo TCVN 9358 : 2012 ( R cần thiết = Rđo x 1.2 ≤ 04 W)

Thay thế / Sửa chữa O O
54 Yêu cầu an toàn điện chung Kiểm tra trực quan, đảm bảo đánh dấu đường đi của các pha, kí hiệu rõ ràng, tránh đấu tắt Thay thế O O
55 Kiểm tra trực quan đảm bảo hệ thống nối đất kết nối với tủ điện, không có hiện tượng lão hóa hay hư hỏng Bảo trì O
56 Đo điện trở cách điện của động cơ, vỏ tủ tại điện áp 500 Vdc phải đảm bảo ≤ 01 MW Bảo trì O
57 Các thiết bị phụ trợ Kiểm tra bằng trực quan các hệ thống phụ trợ như cứu hỏa, đèn, còi, camera phải được bố trí một cách thuận tiện, không vướng víu. Tránh hiện tượng tạo góc khuất Bảo trì O O O O
58 Các thiết bị tự động hỗ trợ an toàn Nút dừng

khẩn cấp

Nếu kích hoạt nút dừng phải đảm bảo dừng ngay lập tức. Sau khi tháo nút, đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường. Sửa chữa O O O O
59 Thiết bị giới hạn hành trình Khi khung trolley thực hiện nâng hạ và dịch chuyển ngang đảm bảo di chuyển đến hết hành trình Sửa chữa O O O
60 Cảm biến chiều cao Khi xe đi qua cổng, phải đảm bảo xe đủ kích thước để có thể vào vị trí có sẵn. Nếu xe quá chiều cao thì hệ thống sẽ dừng lại Sửa chữa O O O
61 Cảm biến chiều dài Thiết bị cảm biến đo chiều dài của xe, đảm bảo xe có đủ kích thước trong phạm vi cho phép, không gây ảnh hưởng quá trình nâng hạ Sửa chữa O O O
62 Cảm biến vào/ra Cảm biến vào/ra, đảm bảo không còn ai đi qua thì hệ thống mới thực hiện chuyển động Sửa chữa O O O
63  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các thiết bị tự động hỗ trợ an toàn

Thẻ ID, mã khóa vị trí Dùng để xác định vị trí khi vận hành. Đảm bảo không có hiện tượng trùng vị trí cho mỗi lần đỗ xe Sửa chữa O O O
64 Cổng vào/ra Đảm bảo là nếu nhận thấy có tín hiệu vào/ra. Cổng sẽ không đóng xuống. Sửa chữa O O O
65 Kiểm soát

xâm nhập

Sau khi xe đánh ra khỏi hệ thống. Đảm bảo cổng sẽ đóng xuống để tránh hiện tượng mất cắp. Sửa chữa O O O
66 Móc an toàn Bắt buộc phải là loại điều khiển bằng tín hiệu điện, được lấy tín hiệu từ tủ điều khiển, đảm bảo không có hiện tượng nhiễu Sửa chữa O O O
67 Đảm bảo 04 móc an toàn sẽ mở cùng một lúc nâng lên hoặc hạ xuống Sửa chữa O O O
68 Hiển thị

mức tải

Trước cửa bãi đỗ xe phải ghi rõ kích thước, tải trọng mà xe có thể gửi

 

Sửa chữa O O O O
69 Cảm biến di chuyển ngang Đảm bảo ở 02 đầu khung trolley phải ở gần nhau khi di chuyển ngang sẽ dừng lại đúng vị trí. Sửa chữa O O O
70 Giảm chấn Hai bên đầu của khung trolley phải gắn giảm chấn để tránh hiện tượng móp méo Sửa chữa O O
71 Cảm biến trùng cáp (xích) Thiết bị được gắn ở trên khung trolley đảm bảo khi trùng cáp (xích) sẽ phải dừng lại Sửa chữa O O O
72 Thiết bị giới hạn tốc độ Thiết bị này được lắp ở các hệ thống tự động hoàn toàn, hoặc thang nâng ô tô. Nếu thang nâng chạy vượt quá tốc độ, thì hệ thống sẽ dừng lại Sửa chữa O O O
73 Hệ thống liên lạc chung Thiết bị này đảm bảo liên lạc với hệ thống khi xảy ra sự cố hoặc bảo dưỡng Sửa chữa O O O O
74 Cảm biến đọc biển số xe Thiết bị sẽ mở cổng khi đúng biển số xe, và sẽ chỉ mở khi có can thiệp của nhân viên Sửa chữa O O O
75 PLC Bộ lập trình PLC, với các tín hiệu đầu vào/ra. Đảm bảo tất cả các chứng năng phải được kết nối với PLC. Sau khi kết nối, phải có chương trình hoạt động theo một trình tự. Nếu có hiện tượng nào xuất hiện bên ngoài chương trình, thì hệ thống phải được dừng lại. Sửa chữa O O O
76 Các thiết bị tự động hỗ trợ an toàn Kiểm đếm số lượng xe Nếu như hệ thống không còn vị trí trống nào nữa, đảm bảo hệ thống phải thông báo Sửa chữa O O O
77 Kết nối với xe trong bãi Đây là hệ thống tích hợp của mỗi hãng xe, cho phép xác định vị trí của xe trong bãi đỗ Sửa chữa O O O

Nếu quý doanh nghiệp đang có nhu cầu, mong muốn kiểm định lần đầu/định kỳ cũng như bảo trì, bảo dưỡng hệ thống bãi đỗ xe tự động xin hãy liên hệ với Công ty CP Chứng nhận Chất lượng thiết bị Y Tế (CQM) Có thể tìm đọc thêm các thông tin bài viết:

+ Những lưu ý bảo trì sàn nâng ô tô thủy lực sau lũ lụt – P1

+ Những lưu ý bảo trì sàn nâng ô tô thủy lực sau lũ lụt – P2

Chú ý: Để tìm hiểu về TCCS của ngành bãi đỗ xe tại Việt Nam. Xem tại đây

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG THIẾT BỊ Y TẾ (C Q M) với đội ngũ chuyên gia lâu năm trong ngành tư vấn lắp đặt, bảo trì, đánh giá và kiểm định hệ thống bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng toàn quốc, cũng như giảm chi phí.

         THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN DỊCH VỤ: 0914.377.734

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0914.377.734
Contact Me on Zalo
Contact Me on Zalo