Tin tức / Những lưu ý bảo trì sàn nâng ô tô thủy lực sau lũ lụt – P1

Những lưu ý bảo trì sàn nâng ô tô thủy lực sau lũ lụt – P1

1. Khái niệm về sàn nâng ô tô thủy lực

Thang máy thủy lực (hydraulic lift): Thang máy trong đó lực nâng sinh ra từ một bơm điện đưa chất lỏng thủy lực đi vào kích, tác động trực tiếp hoặc gián tiếp trên cabin (có thể sử dụng nhiều động cơ, bơm và/hoặc kích). (theo QCVN 02:2019/BLĐTBXH Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy)

Ưu điểm lớn nhất của thang máy thủy lực có thể chở hàng khối lượng lớn từ 1600 đến 3500 kg (dòng mini SUV đến SUV cỡ lớn), đồng thời chiều cao yêu cầu hố thang máy thủy lực tầm từ 200 – 500 mm, tức là xây dựng không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao cũng như chi phí không lớn. Chính vì vậy tại các showroom ô tô hoặc bãi đỗ xe dạng tĩnh rất hay sử dụng.

Để phù hợp với tải trọng này người thiết kế sàn nâng hạ theo kích thước xe 7 chỗ:

  • Xe hạng A: Từ 4600 x 1700 x 1750 đến 4700 x 1750 x 11750 (mm)
  • Xe hạng B: Từ 4700 x 1760 x 1750 đến 4850 x 1750 x 1850 (mm)
  • Xe hạng C: Từ 4850 x 1800 x 1550 đến 4900 x 1800 x 1850 (mm)
  • Xe hạng D: Từ 4900 x 1850 x 1850 tới 4950 x 1900 x 1900 (mm)

Như vậy kích thước tối thiểu của sàn nâng hạ là Dài (5400 đến 5950) x Rộng (2500 đến 2600) x Cao (2400 đến 2500) mm

Tuy nhiên tại Bảng 4 – Tải định mức và diện tích hữu ích tối đa của cabin (cho thang máy thủy lực chở người và hàng) (theo QCVN 02:2019/BLĐTBXH Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy)

Tải định mức, trọng lượng (kg)

Diện tích hữu ích tối đa của cabin (m2) Tải định mức, trọng lượng (kg) Diện tích hữu ích tối đa của cabin (m2)

400

1,68 975 3,52

450

1,84 1000 3,60
525 2,08 1050

3,72

600 2,32 1125

3,90

630

2,42 1200 4,08

675

2,56 1250 4,20

750

2,80 1275

4,26

800 2,96 1350

4,44

825

3,04 1425 4,62

900

3,28 1500

4,80

1600a)

5,04

– Nếu vượt quá 2500 kg thì cộng thêm 0,40 m2 cho mỗi 100 kg tăng thêm.

– Với các mức tải ở khoảng giữa các mức trên thì diện tích có thể xác định bằng phép nội suy tuyến tính.

==> điều này có nghĩa đối với thang máy thủy lực ô tô (có cabin hoặc không có cabin) ở Việt Nam để đảm bảo an toàn cũng như có thể kiểm định thì tên gọi sẽ chuyển thành sàn nâng hạ ô tô thủy lực

2. Các bước đánh giá sàn nâng hạ khi bị ngập nước

2a. Đánh giá mức độ nghiêm trọng

Việc đánh giá mức độ nghiêm trọng của lũ lụt cũng như thời gian, số lượng các bộ phận của sàn nâng ô tô tiếp xúc với nước là rất quan trọng. Thực tế, gần như tất cả các bộ phận của bộ nguồn thủy lực đều có thể bị ảnh hưởng.

Sàn nâng ô tô thủy lực thường dễ bảo trì và sửa chữa do có ít thành phần hơn, thiết kế đơn giản so với các loại sàn nâng ô tô khác. Do đó, việc đưa chúng hoạt động trở lại tương đối dễ dàng và nhanh chóng, miễn là việc kiểm tra và sửa chữa được thực hiện một cách chính xác, chuyên nghiệp.

Trong trường hợp nước xâm nhập vào thùng chứa dầu và trộn lẫn với dầu, không nên khởi động bộ nguồn và sàn nâng ô tô để tránh làm hỏng toàn bộ hệ thống thủy lực.

Trong trường hợp nước xâm nhập vào thùng chứa dầu và trộn lẫn với dầu, không nên khởi động bộ nguồn và thang máy để tránh làm hỏng toàn bộ hệ thống thủy lực.

Hình ảnh sàn nâng ô tô ngập trong nước lũ

2.b Vấn đề ô nhiễm dầu thủy lực

Nỗi lo lớn nhất khi nước ngập hệ thống nguồn thủy lực là rỉ sét các thành phần kim loại và chập điện. Tuy nhiên, một vấn đề thường bị bỏ qua chính là sự nhiễm bẩn của dầu thủy lực. ISO 4406:1999 là tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng rộng rãi để đo lường mức độ nhiễm bẩn trong dầu thủy lực.

Trong điều kiện bình thường, việc làm sạch dầu có thể thực hiện dễ dàng bằng các bộ lọc di động ngay tại công trình mà không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hiệu quả khi nước chưa trộn lẫn vào dầu và thành phần của dầu vẫn chưa bị thay đổi.

Nước lũ thường mang theo nhiều cặn bẩn, chất thải và hạt mịn, những thứ này có thể trộn lẫn với dầu thủy lực trong trường hợp bể chứa bị ngập. Dầu đã bị nhiễm bẩn gần như không thể tái sử dụng được, vì quá trình tách nước và cặn bẩn chuyên biệt thường không đem lại tính khả thi về mặt kinh tế do khối lượng dầu trong bể lớn.

Việc vận hành bộ nguồn thủy lực với dầu bị nhiễm bẩn có thể gây hư hỏng vĩnh viễn cho các chi tiết như phớt dầu, bề mặt và linh kiện quan trọng trong van điều khiển, xy lanh và bơm. Cần lưu ý rằng các van điều khiển lưu lượng thủy lực (đặc biệt là van tiết lưu) có các lỗ rất nhỏ được chế tạo bằng máy móc có độ chính xác rất cao. Các tạp chất nhỏ này sẽ khiến các thành phần quan trọng của van bị hỏng hóc, sau đó quá trình oxy hóa và rỉ sét sẽ dần xảy ra.

Những tạp chất có trong dầu nhiễm bẩn không phải lúc nào cũng nhìn thấy được bằng mắt thường. Chẳng hạn như, một sợi tóc nhìn thấy bằng mắt có đường kính khoảng 75 μm, trong khi các tạp chất nhỏ trong dầu thủy lực chỉ dao động từ 5-15 μm và thông thường mắt người không thể nhìn thấy các hạt nhỏ hơn 50 μm.

2.c Phòng máy (Tủ điện)

Phòng máy của thang thủy lực thường nằm ở tầng hầm hoặc trong hố thang, do đó, một trong những bộ phận đầu tiên dễ tiếp xúc với nước lũ là bình chứa của bộ nguồn thủy lực. Nước lũ tích tụ có thể tồn đọng trong phòng máy hoặc hố thang trong nhiều ngày.

Phòng máy của thang thủy lực thường nằm ở tầng hầm hoặc trong hố thang, do đó, một trong những bộ phận đầu tiên dễ tiếp xúc với nước lũ là bình chứa của bộ nguồn thủy lực. Nước lũ tích tụ có thể tồn đọng trong phòng máy hoặc hố thang trong nhiều ngày.

Mô hình một sàn nâng ô tô sử dụng công nghệ thủy lực

Thùng chứa dầu thủy lực có thể bị rỉ sét khi tiếp xúc với nước hoặc độ ẩm trong thời gian dài. Thông thường, bình chứa được phủ một lớp chống gỉ và sơn/sơn tĩnh điện trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chất lượng của quá trình này và tuổi thọ của bình chứa, quá trình oxy hóa có thể bắt đầu sớm hay muộn.

Bề mặt bên trong của bình chứa không bị rỉ sét nhanh chóng vì được phủ một lớp dầu. Dù vậy, khi tiếp xúc với nước, quá trình rỉ sét sẽ diễn ra nhanh hơn. Quá trình oxy hóa sẽ giải phóng các hạt mịn trong hệ thống thủy lực và chúng có xu hướng bám lại trong mạch trừ khi hệ thống được xả kỹ lưỡng. Các khu vực quan trọng cần được chú ý là các mối hàn và lỗ ren để bắt ốc vít.

2.d Bơm thủy lực

Ngoài vấn đề nhiễm bẩn từ các tạp chất thì bùn đất do nước lũ mang theo có thể lắng trong bể chứa và cuối cùng bị máy bơm thủy lực hút ra. Vấn đề này không chỉ làm tắc bộ lọc của bơm (có thể tạo ra áp suất âm nếu không được vệ sinh đúng cách) mà còn gây hư hỏng các trục vít của bơm. Theo thời gian, bộ lọc và kẹp cố định thậm chí có thể bị gãy hoặc kẹt do quá trình oxy hóa.

Bộ lọc bơm thủy lực bị tắc nghẽn do tạp chất

Vì bơm thủy lực ngâm dầu được thiết kế để hoạt động trong dầu, do đó vật liệu sử dụng cho trục vít có thể bị oxy hóa nhanh chóng khi tiếp xúc với nước. Bất kỳ sự hao mòn hoặc hư hỏng do nhiễm bẩn sẽ dẫn đến rò rỉ và giảm hiệu suất bơm.

Bơm bị hao mòn thường gây ồn hơn và có thể dẫn đến rung lắc và làm nhiệt độ dầu tăng cao. Vì thế, kỹ thuật viên tuyệt đối phải vệ sinh kỹ lưỡng bộ phận bơm của sàn nâng ô tô. Nếu oxy hóa nghiêm trọng, sàn nâng ô tô cần phải thay bơm mới. Vòng bi của hệ thống bơm bị ngâm trong nước vài ngày cũng nên được thay thế vì rất khó làm sạch chúng.

2.e Động cơ chìm

Động cơ chìm (Submersible motors) được sử dụng trong sàn nâng ô tô thủy lực không tự động chống nước hoàn toàn khi bị ngập, vì nó được thiết kế để hoạt động trong dầu, không phải nước. Động cơ bên ngoài được kết nối với máy bơm trục ngâm của động cơ chìm bằng hộp khớp ly hợp (bell housing) và khớp nối. Hộp khớp ly hợp, thường được làm bằng gang hoặc thép, chứa khớp nối kết nối trục của động cơ tiêu chuẩn IEC và bơm.

Kỹ thuật viên nên tiến hành kiểm tra các bộ phận trên để đảm bảo khớp nối và hộp khớp ly hợp không có cặn bẩn. Nếu không, độ mòn của khớp nối có thế tăng nhanh, làm cho bộ nguồn phát ra tiếng ồn. Đối với các động cơ tiêu chuẩn IEC bên ngoài, cần xem xét chỉ số bảo vệ chống xâm nhập (IP – Ingress Protection, hay còn gọi là chỉ số chống nước) của động cơ.

Cấp độ IP thường có hai số, trong đó số đầu tiên cho biết mức độ chống lại sự xâm nhập của vật rắn từ bên ngoài, chỉ số thứ hai thể hiện mức độ chống lại sự xâm nhập của nước từ bên ngoài. Ngoài ra, cấp độ IP có thể có thêm chỉ số thứ ba (thường được bỏ qua) là bảo vệ chống va chạm cơ học.

Đọc phần tiếp theo Những lưu ý bảo trì sàn nâng ô tô thủy lực sau lũ lụt – P2

Nếu quý doanh nghiệp đang có nhu cầu, mong muốn kiểm định lần đầu/định kỳ cũng như bảo trì, bảo dưỡng hệ thống bãi đỗ xe tự động xin hãy liên hệ với Công ty CP Chứng nhận Chất lượng thiết bị Y Tế (CQM)

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG THIẾT BỊ Y TẾ (C Q M) với đội ngũ chuyên gia lâu năm trong ngành tư vấn lắp đặt, bảo trì, đánh giá và kiểm định hệ thống bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng toàn quốc, cũng như giảm chi phí.

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN DỊCH VỤ: 0914.377.734

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0914.377.734
Contact Me on Zalo
Contact Me on Zalo