Tin tức / Quy trình bảo dưỡng cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

Quy trình bảo dưỡng cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

1. Giải thích từ ngữ Trong QCVN 30 : 2016/BLĐTBXH (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với cầu trục, cổng trục) có ghi như sau:

1.a. Cầu trục Là loại máy làm việc theo chu kỳ, dùng để nâng và di chuyển tải trọng trong không gian, tải trọng được treo bởi móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác có kết cấu chịu lực của dầm cầu tựa trực tiếp trên đường ray bằng các cụm bánh xe di chuyển.

1.b. Cổng trục Là loại máy làm việc theo chu kỳ, dùng để nâng và di chuyển tải trọng trong không gian, tải trọng được treo bởi móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác có dầm cầu tựa trên ray bằng các chân cổng.

1.c. Bán cổng trục Là loại máy làm việc theo chu kỳ, dùng để nâng và di chuyển tải trọng trong không gian, tải trọng được treo bởi móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác có dầm cầu tựa trực tiếp trên đường ra ở một đầu và dựa trên chân cổng ở đầu kia.

Ngoài những thuật ngữ, định nghĩa nêu trên Quy chuẩn còn sử dụng các thuật ngữ, định nghĩa khác trong TCVN 7549-1:2005 (ISO 12480-1:1997) Cần trục – Sử dụng an toàn – Phần 1: Yêu cầu chung.

2. Nguyên nhân gây hư hỏng ở cầu trục

Khi hoạt động, cầu trục thường rung lắc mạnh và phát ra tiếng kêu bất thường. Nguyên nhân chủ yếu có thể do các bộ phận như; motor, phanh hoặc các bộ phận khác. các nguyên nhân cụ thể như sau:
  • Do sai số ở khe hở của phanh, trong đó 0.75mm với tời, 0.6mm với các xe con và xe lớn).
  • Do kết cấu của phanh không được hoàn chỉnh hoặc má phanh. Từ đó bánh phanh không tiếp xúc đều dẫn đến có tiếng kêu bất thường.
  • Do bụi bẩn, dầu mỡ bám trên bề mặt bánh phanh vậy nên cần phải vệ sinh sạch sẽ.
  • Do sai số đồng tâm giữa trục motor và hộp giảm tốc độ.
  • Do các khớp nối của motor có vấn đề hoặc trục motor bị cong, vênh.
  • Do khung dầm, ray nhà xưởng không đạt yêu cầu dẫn đến không chịu được trọng lượng của hàng hóa khi tiến hành nâng.
  • Do móc cẩu bị lỏng lẻo, bu lông ecu bị lỏng hoặc rơi ra. Do vậy cần phải kiểm tra ngay để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.
  • Do hệ thống puly bị hỏng hóc, dây cáp bị xoắn vào nhau; hoặc quạt giá động cơ có vấn đề,…

Những nguyên nhân bên trên đã phần nào giúp các bạn nắm bắt được các lỗi thường hay gặp phải của cầu trục. Phải xác định được rõ nguyên nhân mới có thể xử lý sửa chữa chính xác và hiệu quả được. Các bạn hãy kiểm tra kỹ từng bộ phận để có thể xác định được nguyên nhân hỏng hóc chính xác nhất nhé.

3. Quy trình bảo dưỡng 

3.a Kiểm tra tổng thể kết cấu cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

Quy trình bảo dưỡng cầu trục – cổng trục – bán cổng trục yêu cầu thực hiện với rất nhiều bước. Trong đó kiểm tra tổng thể là yêu cầu đầu tiên được đánh giá bằng trực quan. Kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra xem các bộ phận của cầu trục có bị hỏng hóc, hao mòn hay không. Kỹ thuật viên có kinh nghiệm rất dễ dàng trong việc đánh giá từng bộ phận, chi tiết của cầu trục chỉ trong khoảng từ 15 đến 20 phút. Trong đó bao gồm:

+) Xác định tổng thể về kết cấu của dầm chính có bị nứt vỡ, biến dạng, độ võng có lớn quá hay không, có vết nứt nào tiềm ẩn nguy cơ khiển cầu trục bị gãy hay không?

+) Bộ phận ray di chuyển, dầm đỡ tay có bị biến dạng hoặc nứt vỡ hay không?

+) Bộ phận pa lăng có dấu hiệu bị hư hại hay không? Pa lăng thường được chú trọng xem xét tại cụm bánh xe di chuyển và cơ cấu tang cuốn.

+) Xem xét bộ phận dầm biên có song song với nhau hay không? Phần bánh xe di chuyển có bị vặn, bị vẹt hoặc bị hao mòn không?

+) Các thiết bị điện như dây nối, động cơ, tủ điện có dấu hiệu hỏng hóc về mặt cơ khí hay không? Có đường dây điện nào bị hở hay không?

Sửa chữa cầu trục tại CQM

Toàn bộ cầu trục – cổng trục – bán cổng trục đều phải được kiểm tra tổng thể định kỳ. Nếu có dấu hiệu nứt vỡ, hao mòn ở các vị trí quan trọng thì cầu trục sẽ không được phép hoạt động. Nếu vết nứt nghiêm trọng kỹ thuật viên sẽ phải yêu cầu để tiến hành kiểm định an toàn bất thường.

3.b Kiểm tra chi tiết cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

Sau khi đã kiểm tra tổng thể bên ngoài bằng mắt thường thì kỹ thuật viên cần kiểm tra chi tiết cho từng bộ phận. Quá trình kiểm tra chi tiết này nhằm xác định những bộ phận nào cần phải bảo dưỡng. Kỹ thuật viên sẽ xem xét dựa trên đặc điểm của từng bộ phận như sau:

+ Bộ phận dầm chính cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

Bộ phận dầm chính của cầu trục – cổng trục – bán cổng trục cần thêm kiểm tra tại các mối hàn xem có bị đứt gãy hoặc nứt vỡ hay không. Thực tế các bộ phận này ít có vấn đề trong trường hợp nhà sản xuất đã đáp ứng theo đúng quy trình kiểm tra chất lượng và kiểm định an toàn đầu vào.

Kiểm tra kết cấu thép dầm chính cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

  • Kiểm tra các bulông, xiết lại ốc các liên kết bulông
  • Bộ phận dầm đỡ ray và đường chạy ray di chuyển. Kỹ thuật viên cần xem xét dầm đỡ ray và đường chạy ray di chuyển có xuất hiện tình trạng bóp méo hoặc biến dạng không. Lưu ý kỹ hơn tại các mối nối với dầm đỡ ray để kiểm tra xem có hiện tượng nứt vỡ không

Bộ phận palăng (tời nâng hạ)

Khả năng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nâng hạ, di chuyển hàng hóa của cầu trục – cổng trục – bán cổng trục. Kỹ thuật viên cần kiểm tra kỹ từng bộ phận của pa lăng như tang cuốn, động cơ di chuyển pa lăng, động cơ nâng hạ, ròng rọc… Các chi tiết có khả năng hao mòn tự nhiên không như cuộn hút hoặc má phanh cần phải được tháo ra để đánh giá giá cụ thể.

Kiểm tra phần cáp của Palang cầu trục

Kiểm tra Pa lăng nâng hạ tổng thể cho cầu trục

– Thay dầu hộp số cho Pa lăng

– Kiểm tra phanh, điều chỉnh khe hở phanh của pa lăng

– Kiểm tra cáp tải của Pa lăng xem có bị đứt hoặc biến dạn hay không?

– Kiểm tra vấn đề nâng hạ khi có tải và không tải xem có tiếng kêu lại khi hoạt động hay không?

– Bên cạnh đó bộ phận tủ điện của pa lăng cũng cần phải được xem xét. Đặc biệt là những mối nối, rơle đóng cắt, rơle bảo vệ… Hộp số cần kiểm tra kỹ xem có đủ dầu mỡ để bôi trơn không. Tuy nhiên đánh giá này có thể kiểm tra trong trường hợp cầu trục đã hoạt động trong khoảng 2 năm trở lên.

+) Hệ thống điện cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

Hệ thống điện đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của cầu trục – cổng trục – bán cổng trục. Kỹ thuật viên cần đánh giá mức độ hao mòn của chổi tiếp điện, hệ ray dẫn an toàn. Lưu ý phải cắt điện sau đó mới có thể kiểm tra.

bao duong cau truc dinh ky 4

Kiểm tra hệ thống điện cho Pa lăng cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

– Kiểm tra khởi, các tiếp điểm tại cầu đấu, kiểm tra điện vào diodie có ổn định không?

– Kiểm tra các chân rơ le xem có bị lỏng không?

– Kiểm tra và cài đặt lại biến tần di chuyển cầu trục

3.c Bảo dưỡng cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

Ba bước ở trên có thể tiến hành bởi kỹ thuật viên của chính doanh nghiệp, đơn vị sở hữu cầu trục. Tuy nhiên bước cuối cùng là bảo dưỡng sẽ phải nhờ đến sự hỗ trợ của người có chuyên môn. Tốt nhất khi phát hiện ra hao mòn hoặc hiện tượng bất thường thì kỹ thuật viên nên chụp ảnh, ghi chú lại để ghi nhớ.

Kiểm tra hộp số Pa lăng cho cầu trục – cổng trục – bán cổng trục

Sau đó những lỗi này có thể hỏi ý kiến của chuyên gia để quyết định nên sửa chữa hay thay thế. Chủ sở hữu cầu trục – cổng trục – bán cổng trục tốt nhất nên tìm đến một đơn vị bảo dưỡng uy tín để kiểm tra định kỳ đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Nhiều đơn vị cung cấp trọn bộ cầu trục còn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thông qua dịch vụ lắp đặt và bảo dưỡng định kỳ. Những chỗ bị hỏng hóc nặng cần phải thay thế phụ tùng mới. Ngược lại những điểm hỏng hóc nhỏ có thể sửa chữa để tiết kiệm chi phí.

Bảo dưỡng, sửa chữa Pa lăng cáp điện dầm đôi 5 tấn

Việc kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng có sự khác biệt nhất định tùy theo chủng loại và đặc điểm của cầu trục – cổng trục – bán cổng trục. Nếu có bất thường hoặc hư hỏng nặng tại các bộ phận quan trọng thì kỳ thì chủ sở hữu cần phải phải kiểm định an toàn cầu trục.

 

Thông tin trên hy vọng đã có ích với quý vị trong quá trình sử dụng và lên kế hoạch bảo dưỡng cho cầu trục.

Nếu quý doanh nghiệp đang có nhu cầu, mong muốn kiểm định lần đầu/định kỳ cũng như bảo trì, bảo dưỡng hệ thống bãi đỗ xe tự động, thang máy, thang cuốn, băng tải và thiết bị nâng (cầu trục, cổng trục, xe nâng hàng, …) xin hãy liên hệ với Công ty CP Chứng nhận Chất lượng thiết bị Y Tế (CQM)

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG THIẾT BỊ Y TẾ (C Q M) với đội ngũ chuyên gia lâu năm trong ngành tư vấn lắp đặt, bảo trì, đánh giá và kiểm định hệ thống bãi đỗ xe tự động, thang máy, thang cuốn, băng tải và thiết bị nâng (cầu trục, cổng trục, xe nâng hàng, …) tại Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng toàn quốc, cũng như giảm chi phí.

         THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN DỊCH VỤ: 0914.377.734

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0914.377.734
Contact Me on Zalo
Contact Me on Zalo